NEWS

Our Right to Live on a Healthy Planet

01 Dec 2022


                                        เชิญร่วมชมภาพยนตร์สารคดี 4 เรื่องที่จะสะท้อนถึงความสัมพันธ์ของสิทธิมนุษยชนกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ ในงาน ‘Our Right to Live on a Healthy Planet’ เนื่องในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี
.
ในปัจจุบันความท้าทายระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการทรัพยากร สาธารณสุข การอพยพย้ายถิ่นฐาน และความขัดแย้งล้วนเชื่อมโยงกัน ความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกที่เป็นภัยทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการเข้าถึงสิทธิมนุษยชน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ได้รับรองว่าการเข้าถึงสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ดีต่อสุขภาพ และยั่งยืน (clean, healthy and sustainable environment) เป็นสิทธิมนุษยชนที่มนุษย์ทุกคนพึงมี
.
คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (อียู) จึงร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ ‘สิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี’ ผ่านภาพยนตร์สารคดี 4 เรื่องที่บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม ในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล 2565
.
Our Right to Live on a Healthy Planet จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 - 12 ธันวาคม 2565 ณ โรงภาพยนตร์เฮ้าส์สามย่าน ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ชมภาพยนตร์และร่วมงานได้ฟรี!
.


วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พิธีเปิดงาน (บุคคลทั่วไปเข้าร่วมงานได้)

17.30 .     ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

18.30 .     กล่าวเปิดงานโดย ฯพณฯ นายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และนายจิรวัฒน์ ระติสุนทร เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

19.00 .     ฉายภาพยนตร์เรื่องสายเลือดแม่น้ำโขง Special : Edition’ (ภาพยนตร์สารคดี, ไทย, 2022)

1 ชั่วโมง 38 นาที กำกับโดยธีรยุทธ์ วีระคำ 




 .


วันเสารที่ 10 ธันวาคม

19.00 .     ฉายภาพยนตร์เรื่อง ‘Losing Alaska’ (ภาพยนตร์สารคดี, ไอร์แลนด์, 2018)

1 ชั่วโมง 22 นาที กำกับโดยทอม เบิร์ค 




.


วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม

19.00 .     ฉายภาพยนตร์เรื่องสายน้ำติดเชื้อ’ (ภาพยนตร์สารคดี, ไทย, 2013)

1 ชั่วโมง 10 นาที กำกับโดยนนทวัฒน์ นำเบญจพล 




.


วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม

19.00 .     ฉายภาพยนตร์เรื่อง ‘Thank You for the Rain’ (ภาพยนตร์สารคดี, นอร์เวย์, 2017)

1 ชั่วโมง 27 นาที กำกับโดยจูเลีย ดาห์ร 




ลงทะเบียนเข้าร่วมงานและจองตั๋วฟรีได้ที่นี่ https://bit.ly/3EKEg4v