NEWS

ฮิว แจ็กแมน ชิงลูกโลกทองคำอีกครั้ง จาก The Son ในบทที่เจ้าตัว “อยากเล่น” มากที่สุดในรอบหลายปี

09 Jan 2023

ฮิว แจ็กแมน ชิงลูกโลกทองคำอีกครั้ง จาก The Son

ในบทที่เจ้าตัวอยากเล่นมากที่สุดในรอบหลายปี 


ลูกโลกทองคำอาจไม่ใช่ของใหม่สำหรับ ฮิว แจ็กแมน เขาเข้าชิงมาแล้ว 3 ครั้ง และชนะไป 1 (จากบทนำใน Les Miserables) แต่ปีนี้เป็นครั้งแรกที่แจ็กแมนได้เข้าชิงในสาขาหนังดราม่า แถมยังเป็นบทที่เขายอมรับว่าอยากเล่นมากที่สุดในรอบหลายปี นั่นคือ บทนำในหนังเรื่อง The Son ของฟลอเรียน เซลเลอร์

ผมนับตัวเองเป็นนักแสดงสายละครเวที และเราก็ทราบดีว่าหลายปีมานี้ ฟลอเรียน เซลเลอร์ โด่งดังมากแค่ไหนจากงานเขียนบทและกำกับละครของเขาแจ็กแมนให้สัมภาษณ์ ผมเกือบได้เล่นละครของเขาเมื่อ 6 ปีก่อนแต่ก็คลาดกันไปเพราะตารางเวลาไม่ลงตัว ผมรอคอยที่จะได้ร่วมงานกับเขามาตลอด

The Son เป็นผลงานเขียนบทและกำกับชิ้นล่าสุดของเซลเลอร์ หลังจาก 2 ปีก่อนเขากวาดคำชมมาทั่วโลกจาก The Father โดยในหนนี้สไตล์การเล่าเรื่องจะยังคงไม่ต่างจากเดิม เนื้อหาพูดถึงปัญหาความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เปลี่ยนจากพ่อวัยชราและลูกสาว มาเป็นพ่อและลูกชายวัยรุ่น

ฮิว แจ็กแมน รับบท ปีเตอร์ หนุ่มใหญ่ที่กำลังจะสร้างครอบครัวใหม่กับคนรักใหม่ แต่แล้วจู่ๆ วันหนึ่งภรรยาเก่าของเขาก็มาหา พร้อมกับบอกว่าลูกชายวัยรุ่นของเขาเกิดเบื่อหน่ายโลก ไม่อยากไปโรงเรียน และไม่อยากทำอะไรทั้งนั้น ปีเตอร์คิดว่าเขาจะรับมือได้ง่ายๆ แต่ทุกอย่างไม่เป็นไปอย่างที่คิด

มันท้าทายมากแจ็กแมนบอกผมคิดว่าประเด็นที่ The Son พูดมันค่อนข้างอ่อนไหว และพาผู้ชมไปยังจุดที่เขาสะเทือนใจที่สุด ผมยังจำความรู้สึกของตัวเองตอนดูละครเรื่องนี้ครั้งแรกได้ ผมชาไปหมดทั้งตัว ละครจบแล้วแต่ผู้ชมยังนั่งรอเพื่อจะได้พูดคุยกับนักแสดงและผู้กำกับ พวกเขาต้องการถาม ต้องการแสดงความเห็น ต้องการรู้ว่าจะรับมือกับเรื่องราวในละครอย่างไร

แจ็กแมนเล่าให้ฟังว่า เขาเป็นคนอ้อนวอนฟลอเรียน เซลเลอร์ เพื่อขอเล่นบทนี้เวอร์ชั่นภาพยนตร์ เอเยนต์ผมโทรมาบอกว่า ฟลอเรียนกำลังทำ The Son เป็นหนังนะ ซึ่งเขาน่าจะวางตัวนักแสดงนำไว้แล้ว ผมใจหายเล็กน้อย แต่ผมก็บากหน้าอีเมลไปหาเขา ว่าผมสนใจบทนี้มากๆ ช่วยพิจารณาผมด้วย และถ้าเขาเล็งคนอื่นไว้แล้ว ผมก็ขอโทษ เขาอีเมลกลับมาหาผมทันทีว่า ได้สิ พรุ่งนี้เรา Zoom คุยกันดีกว่า หลังจากนั้นเขาก็ตอบตกลง ผมดีใจมาก เพราะมันคือบทที่ผมอยากเล่นมากจริงๆ

The Son ออกฉายไปแล้วในเทศกาลหนังเวนิซ และเทศกาลหนังลอนดอน ปีเตอร์ แบรดชอว์ จากเดอะ การ์เดียน ชมว่า ไม่มีใครปฏิเสธว่าแจ็กแมนเป็นนักแสดงมากความสามารถ แต่ครั้งนี้เขาทำได้อย่างไร้ที่ติ

เพื่อต้อนรับเทศกาลรางวัลที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง The Son เตรียมขึ้นจอฉายให้คอหนังชาวไทยได้ชม ตั้งแต่ 26 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ที่โรงภาพยนตร์ House สามย่าน (ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์) แห่งเดียวเท่านั้น