NEWS

อดีตเนิร์ดหน้าตี๋ในวันนั้นสู่ผู้กำกับเข้มๆในวันนี้ จัสติน ชอน เปิดให้โลกเห็นความเจ็บปวด ใน BLUE BAYOU

28 Oct 2021

ปีนี้คล้ายจะเป็นการรียูเนียนศิษย์สำนัก Twilight อยู่กลายๆ เมื่อโรเบิร์ต แพททินสัน เพิ่งเปิดตัวในฐานะแบทแมน”​คนใหม่ และคริสเตน สจ๊วต ก็มีสิทธิชิงออสการ์จากบทเจ้าหญิงไดอาน่า 

แต่ยังมีใครจำหนุ่มหน้าตี๋ที่ชื่อ เอริก ยอร์กี้ ในหนังชุด Twilight ได้ไหม ตอนนี้เพื่อนร่วมชั้นสุดเนิร์ดของเบลล่า กลายมาเป็นผู้กำกับหนังแล้ว และเขาก็มีผลงานใหม่ที่เพิ่งไปเปิดตัวที่เมืองคานส์มาหมาดๆ




เขาคนนั้นมีชื่อจริงว่า จัสติน ชอน และหนังที่เขากลั่นความเจ็บปวดของชายขอบมาบอกเล่า ใน Blue Bayou ซึ่งเขาทั้งเขียนบท กำกับ รวมถึงรับบทนำเอง ประกบคู่กับนางเอกเจ้าของรางวัลออสการ์ - อลิเชีย วิกานเดอร์

Blue Bayou เล่าเรื่องของ หนุ่มเชื้อสายเกาหลีที่ถูกคนอเมริกันเอามาเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรม แต่ไม่ยอมไปยื่นเรื่องของสิทธิการเป็นพลเมืองอย่างถูกกฎหมายให้ จนกระทั่งเขาโตเป็นผู้ใหญ่ และกำลังดิ้นรนสร้างครอบครัวของตนเอง แต่เขากลับโดนตำรวจจับ และทางการกำลังจะเนรเทศเขากลับประเทศบ้านเกิด โดยที่ตัวเขาเองก็ทำอะไรไม่ได้

ผมรู้สึกว่าผมต้องเล่าสิ่งนี้ออกมาจัสติน ชอน วัย 40 ปีกล่าวหลายอย่างในหนังเป็นสิ่งที่ผมเห็นจนชินตา การดูถูกคนที่สีผิว ความรุนแรงที่รัฐทำกับพลเมือง และกฎหมายที่ไม่คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม 

จัสติน ชอน ตั้งใจกับงานนี้มาก และเขาอยากให้ทุกคนได้ดูหนังเรื่องนี้ ผมรู้ดีว่า อนาคตของผมในฮอลลีวู้ดไม่สดใสนักหรอก ถ้าผมเลือกที่จะเป็นนักแสดงอย่างเดียว คนเอเชียไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาสนใจ ผมจึงใช้โอกาสนี้ในการทำลายกำแพง ผมต้องมาอยู่หลังกล้อง และเล่าเรื่องราวในมุมที่ไม่มีใครเหลียวแลนั้น

ชอนพยายามใช้ทีมงานหลักๆ เป็นคนเอเชียน-อเมริกัน ทั้งตากล้อง คนทำเพลง คนทำเสื้อผ้า หรือคนออกแบบงานสร้าง เพราะพวกเขาเข้าใจและรู้สึกถึงสิ่งที่เขากำลังจะนำเสนอมากที่สุด

หนังเปิดตัวครั้งแรกในเทศกาลหนังเมืองคานส์ไม่กี่เดือนก่อน โดยได้รับเลือกให้เข้าประกวดในสาย Un certain regard ก่อนจะไปฉายในเทศกาลหนังเมืองโดวิลล์ และชนะรางวัลขวัญใจผู้ชมมาได้ ยังไม่นับรวมเสียงวิจารณ์ที่บอกว่า Blue Bayou เป็นหนึ่งในหนังคุณภาพเยี่ยมของปี 2021

พิสูจน์เรื่องเล่าที่กลั่นออกมาจากความเจ็บปวดของคนเอเชียน-อเมริกัน ใน Blue Bayou เริ่ม 4 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ที่โรงภาพยนตร์ House สามย่าน 

โรงภาพยนตร์ House สามย่าน ตั้งอยู่บนชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ (เดินทางง่ายๆ ด้วย MRT ลงที่สถานีสามย่าน) และสามารถติดตามรอบฉายหรือรายละเอียดอื่นๆ ได้ทาง www.housesamyan.com และ www.facebook.com/HouseSamyan


ตัวอย่างภาพยนตร์ Blue Bayou

https://youtu.be/cAqJecdbU_I