NEWS

Love is a “Beautiful Thing”

16 Jun 2020

ฉันปรารถนาเป็นเพียงแค่ “คนปกติ”

ในโลกของเรา เพศถูกนิยามจากองค์ประกอบของร่างกาย พวกเราจึงมีเพศหญิงและเพศชาย แต่ความรู้สึกของเรานั้น ไม่มีเพศ หากเพียงแต่เรารู้สึกดีกับใครสักคน นั่นคือสิ่งที่แสนงดงาม ดังนั้นการที่เรารักคนที่มีเพศสภาพแบบใดก็ตาม ควรไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ

สิ่งที่เหล่า LGBTIQ+ ต่อสู้อยู่ทุกวันนี้ ก็เพียงเพื่อปรารถนาที่จะได้ใช้ชีวิตเหมือนดั่ง “คนปกติ” ในอีกนัยหนึ่ง ก็คือการเรียกร้องให้เห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน

“เควียร์” คือคำนิยามจากสังคมที่ตีตราคนที่แปลกประหลาดผิดไปจากปกติ แต่นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิทางเพศ ได้นำคำนี้มาใช้ในเชิงบวก เพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างกลุ่มคนที่ถูกกีดกันว่า เป็นคน "ผิดปกติ" ในสังคม

คำว่าเควียร์จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวเพศทางเลือกทั้งหมดในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพที่เท่าเทียมกับชายรักหญิงที่ยอมรับกันว่าเป็นความถูกต้องดีงามเพียงหนึ่งเดียวของสังคมมาโดยตลอด

“ความรู้สึกรัก คือ สิ่งปกติของมนุษย์ การที่เราจะรักใครนั้นล้วนเป็นเรื่องปกติที่แสนงดงาม นี่คือสิ่งที่ Beautiful Thing ต้องการจะสื่อสารกับคนดู”

AIS Play presents HOUSE CLASSICS ประจำเดือนมิถุนายน “Beautiful Thing” ภาพยนตร์แนว Romantic/Comedy/Drama ที่ถูกยกเป็นมาสเตอร์พีซแห่งยุค 90 ที่จะทำให้ทุกความสัมพันธ์คือเรื่องปกติ สร้างจากบทละครเวทีของ โจนาธาน ฮาร์วีย์ ซึ่งชนะเลิศรางวัลจอห์น ไวติ้งอวอร์ด ปี 1994  เล่าถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ของเด็กหนุ่มสองคนที่ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้น ผ่านกำแพงระยะเพียง 10 เซนติเมตร เจมี (เกลน แบร์รี่) เด็กหนุ่มที่อาศัยอยู่กับซานดร้า (ลินดา เฮนรี่) แม่เลี้ยงเดี่ยวของเขา ที่เธอพยายามสานฝันด้วยการมีบาร์เป็นของตัวเอง เพื่อจะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ในขณะที่ สตี (สก็อตต์ นีล) เด็กหนุ่มห้องข้าง ๆ ที่ถูกกดขี่จากทั้งพ่อและพี่ชายเจ้าอารมณ์ ทำให้เขาไม่อยากที่จะอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมนั้นอีกต่อไป วันหนึ่ง สตี ได้ก้าวผ่านกำแพงและแบ่งปันความรู้สึกที่มีกับ เจมี บนเตียงในท่า 70 ลบ 1

Beautiful Thing เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับกระแสความชื่นชมอย่างล้นหลามและได้รับคะแนนการันตีความยอดเยี่ยมจากเว็บไซต์ Rotten Tometoes ถึง 91% รวมถึงยังได้รับรางวัลกรังด์ปรีซ์จาก PARIS FILM FESTIVAL ในปี 1996 ผลงานกำกับของ แฮตตี้ แม็คโดนัลด์  นำแสดงโดย เกลน แบร์รี่, สก็อตต์ นีล, ลินดา เฮนรี่, ทาเมกา เอมป์สัน ที่จะกลับมาเติมเต็มหัวใจอีกครั้งที่ House SAMYAN ตลอดเดือนมิถุนายน เดือนแห่งความเท่าเทียมในความหลากหลายทางเพศ เริ่ม 11 มิถุนายนนี้ สามารถตรวจสอบรอบฉายและซื้อตั๋วล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ www.housesamyan.com หรือแอปพลิเคชั่น House Cinema