NEWS

ฉาวจนเกือบระงับฉาย “Greed” คอเมดี้ด่ากราดทุนนิยม สะเทือนทั้งวงการ

01 Mar 2020



“Greed” ผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของผู้กำกับ “ไมเคิล วินเทอร์บอตทอม” (เคยกำกับหนังแรงๆ อย่าง “9 Songs” ที่คอหนังหลายคนน่าจะจำได้) ที่เกือบโดนเก็บเข้ากรุ หลังจากฉายรอบภายในแล้วบรรดาโปรดิวเซอร์เห็นว่าหนัง “แทงใจดำ” มหาเศรษฐีใหญ่มากเกินไปจนอาจเกิดดราม่า และเรื่องฟ้องร้องได้

หนังเล่าเรื่องราวของมหาเศรษฐีวงการธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้ารายหนึ่ง (รับบทโดย “สตีฟ คูแกน”) ที่พยายามจะกอบกู้ภาพลักษณ์ตัวเอง ด้วยการจัดงานวันเกิดครบรอบ 60 ปีให้อลังการดาวล้านดวง ทั้งการพยายามเชิญดาราดังมาร่วมงาน จัดงานบนเกาะเล็กๆ ในประเทศกรีซ เพื่อให้สื่อฮือฮา แต่ความอลหม่านก็เกิดขึ้นตามมาไม่หยุดหย่อน

วินเทอร์บอตทอมซึ่งเป็นทั้งผู้กำกับและคนเขียนบทหยอดรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ตลอดทั้งเรื่องว่า มหาเศรษฐีรายนี้ร่ำรวยขึ้นมาได้อย่างไร โดยการ “อ้างอิงจากข้อมูลจริง” ตั้งแต่การไปจ้าง แรงงานประเทศโลกที่สาม กดค่าแรง และการปั่นหุ้นที่สูงเกินราคา แต่ที่แสบไปกว่านั้นคนดูจะรู้ได้เองว่า ตัวละครสมมติในหนังนั้นคือใคร และหมายถึงแบรนด์เสื้อผ้ารายใดบ้างในท้องตลาด

แน่นอนว่าด้วยความที่หนัง “สมจริงมาก” และ “ด่าได้แรงมาก” บรรดาโปรดิวเซอร์ของหนังจึงเจรจาให้วินเทอร์บอตทอมทำให้หนัง “ซอฟต์” ลงกว่าเดิม


ผลของการถกอันยาวนาน วินเทอร์บอตทอมยอมตัดชื่อซูเปอร์สตาร์บางคนออกจากหนัง อาทิ “บียอนเซ”, “เจนนิเฟอร์ โลเปซ” ฯลฯ อีกทั้งเปลี่ยนชื่อที่ถูกเอ่ยในหนังเสียใหม่ เพื่อไม่ให้ไปกระทบ บุคคลในวงการ แต่ความแสบส่วนอื่นๆ ยังเก็บไว้ครบถ้วน

“ไมเคิล วินเทอร์บอตทอม” บอกว่า เขาชินเสียแล้วกับการต้องโดนสั่งให้แก้หนัง เพราะตัวเขาเองก็ทำหนังที่มีประเด็น ‘อ่อนไหว’ มาหลายเรื่อง แต่ ‘Greed’ นับว่าสาหัสที่สุด เพราะมันเกี่ยว ข้องกับคนในวงการบันเทิงและวงการแฟชั่น

อย่างไรก็ตาม “Greed” ออกฉายไปแล้วทั้งที่ “เทศกาลหนังโตรอนโต” และ “เทศกาลหนัง ลอนดอน” ซึ่งได้รับผลตอบรับเกรียวกราวจากผู้ชมและนักวิจารณ์ บางคนถึงกับบอกว่าไม่เคยหัวเราะและอ้าปากค้างกับหนังมานานมากแล้วจนกระทั่งมาดูเรื่องนี้

“Greed” จะขึ้นจอใหญ่ให้คอหนังชาวไทยได้พิสูจน์ความแสบทรวงแน่ๆ ตั้งแต่ 5 มีนาคมนี้เป็นต้นไป เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ “House สามย่าน”