NEWS

เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2567 กลับมาอีกครั้ง!

23 Jan 2024

เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ร่วมกับ เฮ้าส์ สามย่าน Dude, Movie และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภูมิใจเสนอ “เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2567” ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่นและสงขลา โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย สมาคมคนญี่ปุ่นในประเทศไทย และ Untitled for film ในปีนี้เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2567 กลับมาอย่างมีสีสันพร้อมด้วยภาพยนตร์ 19 เรื่องหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น ดราม่า แอคชัน ตลก โรแมนติก ดนตรีและแอนิเมชัน 

สำหรับภาพยนตร์ที่แนะนำเรี่องแรก คือ “The Lines That Define Me” เป็นภาพยนตร์ดรามาที่นำเสนอการวาดภาพน้ำหมึกแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า ซึมิเอะ (sumi-e) ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ศิลปะทางกายภาพแต่ยังเป็นสายใยชีวิตที่ถักทอโดยจิตวิญญาณและความมุ่งมั่นมานะของเหล่าศิลปินอีกด้วย 


©Hiromasa Togami / KODANSHA ©2022 “The Lines that Define Me” FILM PARTNERS


หลังจากที่โซซึเกะได้เห็นภาพวาดน้ำหมึก (ซึมิเอะ) อย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก โคซัง ชิโนดะ ปรมาจารย์น้ำหมึกก็ได้ชักชวนเขาให้มาเป็นลูกศิษย์โดยทันที ทั้งยังได้แนะนำเขาให้รู้จักกับพลัง และอารมณ์อันซับซ้อนของน้ำหมึกที่ถูกวาดสาดกระเซ็น เพื่อก้าวข้ามผ่านการสูญเสียในครอบครัว โอกาสครั้งนี้ได้ทำให้โซซึเกะ ค่อย ๆ ตกผลึกจนเห็นความงามในธรรมชาติ ทำให้เขาคลายความโศกเศร้า และปรากฏภาพความรู้สึกของตนออกมา 

 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เก็บภาพการสะบัดพู่กันที่ถ่ายทอดความมีชีวิตชีวาของภาพวาดน้ำหมึก ที่จะเป็นประตูแห่งศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นเอาไว้


Ryuichi Sakamoto I OPUS

ป็นผลงานการแสดงดนตรีครั้งสุดท้ายของริวอิจิ ซากาโมโตะและการเล่นเปียโนของเขา



©️ 2022 Kab Inc.

 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2023 ริวอิจิ ซากาโมโตะ นักแต่งเพลงระดับตำนานได้จากไปด้วยโรคมะเร็ง ก่อนจะเสียชีวิต ซากาโมโตะไม่สามารถแสดงสดได้อีกแล้ว เพราะเหนื่อยล้ามากจนเกินไป แต่ทว่าในปลายปี 2022 เขาได้รวบรวมกำลังทั้งหมดไว้ในการแสดงชิ้นสุดท้ายที่หลงเหลือไว้ให้กับโลก ซึ่งก็คือภาพยนตร์คอนเสิร์ตชิ้นนี้ ที่มีเพียงตัวซากาโมโตะกับเปียโนของเขาเท่านั้น

 20 บทเพลงที่คัดสรรและลำดับการแสดงโดยซากาโมโตะเอง เรียงร้อยชีวิตของเขาผ่านเสียงดนตรีโดยไม่มีบทบรรยาย บทเพลงที่ถูกเลือกมานั้นเล่าผ่านช่วงชีวิตการทำงานตั้งแต่ช่วงที่เป็นป๊อบสตาร์ในวง Yellow Magic Orchestra จนถึงสุดยอดสกอร์ประกอบภาพยนตร์ของ Bertolucci และเพลงจากอัลบั้มสุดท้ายของเขา

ด้วยการถ่ายทำอย่างใกล้ชิดในพื้นที่คุ้นเคย รายล้อมด้วยผู้ร่วมงานที่ไว้ใจที่สุด ซากาโมโตะเปิดเผยจิตวิญญาณผ่านดนตรีด้วยรู้ว่านี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้แสดงผลงานศิลปะของตน ถือเป็นการยกย่องชีวิตของศิลปินคนหนึ่งอย่างเรียบง่ายแท้จริง Ryuichi Sakamoto | Opus ได้เป็นบทเพลงทิ้งทวนสุดท้ายของมาเอสโตรอันเป็นที่รัก


ทั้งๆที่ดูเป็นภาพยนตร์ที่ดูธรรมดาติดดิน River เป็นภาพยนตร์วนลุปเวลาอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจของยามากุจิ จุนตะ หลังจากเรื่อง Beyond the Infinite Two Minutes ที่มีชื่อเสียงของเขา เรื่องราวเกิดขึ้นในที่พักแบบญี่ปุ่นที่ก่อตั้งมาเป็นเวลานานที่มีชื่อว่า “ฟูจิยะ” ในเมืองคิบุเนะ จังหวัดเกียวโตในช่วงฤดูหนาวอันเงียบสงบ มิโกะโตะ (แสดงโดย ริโกะ ฟูจิตานิ) พนักงานสาว ถูกเจ้าของร้านเรียกกลับไปทำงานขณะที่กำลังยืนมองแม่น้ำคิบุเนะ ทว่า 2 นาทีให้หลัง เธอพบว่าตัวเองกลับมาอยู่ริมแม่น้ำอีกครั้ง 



©️EUROPE-KIKAKU / Tollywood 2023

 ไม่ใช่แค่เธอ ทั้งพนักงาน พ่อครัว และแขกของที่พัก ทุกคนเริ่มรู้สึกว่ามีอะไรแปลกไป สาเกร้อนที่ไม่ยอมร้อน ข้าวต้มที่กินอย่างไรก็ไม่หมด ห้องอาบน้ำที่คุณออกไปไม่ได้ พวกเขากำลังวนลูปในช่วงเวลา 2 นาที ! ทุก ๆ 2 นาที ที่เวลาย้อนกลับ ทุกคนจะไปเริ่มใหม่ในจุดที่ตัวเองเคยอยู่ แต่ความทรงจำยังดำเนินต่อ บางคนอยากออกจากลูป บางคนไม่ แต่ทุกคนมีปัญหาที่ต้องแก้ไข เมื่อเฝ้ามองทุกคนร่วมมือกัน มิโกะโตะกลับรู้สึกโดดเดี่ยวขึ้นเรื่อย ๆ 


 Gold Kingdom Water Kindgom เป็นภาพยนตร์ดัดแบบมาจากซีรีย์มังงะญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงที่เขียนและวาดภาพโดย นาโอะ อิวาโมโตะ


©Nao Iwamoto / Shogakukan ©2023 “Gold Kingdom and Water Kingdom” Film Partners 

 

 หนึ่งอาณาจักรอุดมไปด้วยทองคำ และอีกหนึ่งสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรน้ำ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ระอุมายาวนาน ในที่สุดอัลฮามิทและไบคาริก็สามารถบรรลุสนธิสัญญาสงบศึกด้วยข้อตกลงที่ว่า อัลฮามิทจะส่งตัวหญิงงามที่สุดไปสมรสกับชายผู้ปราดเปรื่องที่สุดของไบคาริ แต่ผู้ปกครองของทั้งสองอาณาจักรกลับดื้อรั้นเกินกว่าจะทำตามข้อตกลงได้ ปัญหาเริ่มขึ้นเมื่อสุนัขกับแมวถูกส่งไปแทนที่จะเป็นเจ้าบ่าวและเจ้าสาว แต่โชคชะตากลับเล่นตลกมากกว่านั้น เมื่อองค์หญิงซาร่าห์แห่งอัลฮามิทและนารันบายาร์จากไบคาริบังเอิญมาพบกันในป่า โดยที่ไม่รู้เลยว่าตัวจริงของอีกฝ่ายเป็นใครกันแน่…

นอกเหนือจากภาพยนตร์ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีภาพยนตร์คุณภาพอีกหลากหลายเรื่อง เช่น A Man ที่ได้รับรางวัลอย่างล้นหลามจากเวทีออสการ์ของญี่ปุ่นปีที่ผ่านมา Evil Does Not Exist จากเจ้าของรางวัล สิงโตเงิน Silver Lion จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิซ ผลงานสั่นสะเทือนหัวใจจาก "ริวสุเกะ ฮามากุจิ" ผู้กำกับ DRIVE MY CAR และ A Mother’s Touch ที่สร้างจากอัตชีวประวัติของศาสตราจารย์ฟุกุชิม่า ซาโตชิที่เป็นศาสตราจารย์ตามองไม่เห็นและหูไม่ได้ยินคนแรกของโลกนั้นจะทำให้หัวใจอบอุ่นด้วยความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของแม่และอำนาจของความมุ่งมาดตั้งใจของมนุษย์

และสำหรับผู้ที่ร่วมตอบแบบสอบถามหลังชมภาพยนตร์ รับของที่ระลึกเป็นสติกเกอร์จากเทศกาลได้เลย!




 และในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 19:30 – 20:30 พบเสวนาพิเศษหลังชมภาพยนตร์ในหัวข้อ“ วรรณกรรม ภาพยนตร์ ตัวตน ผ่านภาพยนตร์เรื่อง ‘A Man’ ” ภาพยนตร์โดย เคย์ อิชิคาวะ ผู้ได้รับรางวัลถึง 8 รางวัลจากเวที Japan Academy Film Prizes ครั้งที่ 46 การเสวนาจะมีขึ้นที่โถงทางเข้าของเฮ้าส์ สามย่าน โดยได้รับเกียรติจาก คุณไกรวุฒิ จุลพงศธร อาจารย์ประจำภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และดร.มัทนา จาตุรแสงไพโรจน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น ภาควิชาภาษาตะวันออก  คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาร่วมเสวนา โดยมี คุณคันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง นักวิจารณ์ นักเขียนและคอลัมนิสต์ อาจารย์พิเศษด้านภาพยนตร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ


ตารางฉายภาพยนตร์เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2567 ที่กรุงเทพฯ

*ภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายภาษาไทยและภาษาอังกฤษ




ราคาตั๋วทุกที่นั่ง ราคาปกติ

160 บาทผู้ชมทั่วไป , 140 บาท สมาชิกเฮ้าส์ และ 120 บาท นักเรียน,นักศึกษา(เฉพาะสัญชาติไทย)