NEWS

Award Season ของโลกภาพยนตร์เริ่มขึ้นแล้ว

08 Jan 2024

"แค่คนๆ เดียว ไม่อาจทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ หากขาดเพื่อนร่วมทางทั้งหลาย"

เริ่มต้น Award Season ของโลกภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ ด้วยรางวัลใหญ่รางวัลแรกของปีอย่างลูกโลกทองคำ หรือ Golden Globes ครั้งที่ 81
แม้ว่าผู้ลงคะแนนจะเป็นคนละชุดกับสมาคมต่างๆ แต่ลูกโลกทองคำก็ถือว่าเป็นตัวเปิดหัวเทศกาลรางวัล และผู้ที่ชนะเวทีนี้ก็สามารถใช้สุนทรพจน์ของตัวเองเป็นตัวสร้างกระแสให้ยังอยู่ในความคิดของผู้ลงคะแนนสมาคมต่างๆได้ยาวไปถึงเวทีใหญ่อย่างออสการ์กันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ทางรางวัลก็ได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรให้มีผู้ลงคะแนนที่หลากหลายเชื้อชาติ และเพศสภาพเพื่อให้ผู้เข้าชิง และผู้ชนะสะท้อนกับบริบทโลกมากขึ้น

แน่นอน เรื่องที่กวาดรางวัลเยอะที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น "Oppenheimer" ภาพยนตร์ตัวเต็งรางวัล มหากาพย์เรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ผู้เลื่องชื่อจากวิสัยทัศน์ของผู้กำกับ "คริสโตเฟอร์ โนแลน" ที่นอกจากเขาจะคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรก หลังจากที่เข้าชิงสาขานี้มา 2 ครั้ง หนังยังคว้าไปได้อีก 4 รางวัลอาทิ นักแสดงนำชายดราม่ายอดเยี่ยม (คิลเลียน เมอร์ฟี), นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์), ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (ลุดวิก เยอรันซอน) และรางวัลใหญ่ที่สุด "ภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยม" รวมทั้งสิ้น 5 รางวัล

นอกจากนี้ ยังมีหนังอีก 4 เรื่องที่สามารถคว้าไปได้เรื่องละ 2 รางวัล อันได้แก่ หนังอันดับอันดับ 1 แห่งปี อย่าง "Barbie" ที่ได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยม (What Was I Made For?) และรางวัลใหม่ของปีนี้อย่าง Cinematic and Box Office Achievement
อีกเรื่องที่ได้ไปสองรางวัลก็คือภาพยนตร์ฟีลกู๊ดเรื่องล่าสุดของผู้กำกับ "อเล็กซานเดอร์ เพนย์"​ อย่าง "The Holdovers" ที่ได้รางวัลนักแสดงนำชายนำชายคอเมดี้/มิวสิคัลยอดเยี่ยม (พอล จิอาแมตติ) และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (ดาไวน์ จอย แรนดอล์ฟ) ผู้ซึ่งชนะรางวัลนี้มาแล้วแทบทุกสำนัก
และหนังที่เชื่อว่าใครหลายๆคนอยากดูกันมากๆ นั่นก็คือ "Poor Things" ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของผู้กำกับ "ยอร์กอส ลานธิมอส" ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงคอเมดี้/มิวสิคัลยอดเยี่ยม (เอมม่า สโตน) และรางวัลใหญ่ "ภาพยนตร์คอเมดี/มิวสิคัลยอดเยี่ยม"

และเรื่องสุดท้ายที่ชนะไป 2 รางวัล และเป็นหนึ่งในเซอร์ไพรส์แห่งเวทีนี้คือ "Anatomy of a Fall" เพราะนอกจากหนังจะได้รางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมแล้ว หนังยังคว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปาดหน้าเค้กตัวเป้งๆ อย่าง "Killers of the Flower Moon" หรือ "Past Lives" ไปได้อย่างน่าทึ่ง และในส่วนของภาพยนตร์แอนิเมชั่น ตัวเต็งอย่าง "Spider-Man : Across the Spider-Verse" ก็พ่ายให้กับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของสตูดิโอ จิบลิอย่าง "The Boy and the Heron"

ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากมาเก็บตกหนังเรื่องที่ชนะรางวัล นอกจาก The Boy and the Heron ที่กำลังจะเข้าโรงฉายวันพฤหัสนี้ เรายังมี Anatomy of a Fall ยืนโรงฉายอยู่ และเรายังเหลือรอบฉาย Oppenheimer อีกหนึ่งรอบวันพรุ่งนี้ (อังคารที่ 9 มกราคม) เวลา 20:05 น.

✏️ บทความโดย Broadway Boy